Breath.vn

Phương pháp thư giãn căng-chùng cơ (Progressive Muscle Relaxation) giúp giải toả căng thẳng và cho một giấc ngủ sâu

Trong cuộc sống hàng ngày có vô vàn tác nhân gây stress. Và những căng thẳng nhỏ nhặt này dần dần tích tụ trong cơ bắp của chúng ta. Nếu không được giải toả, về lâu về dài, những căng cứng này sẽ gây đau mỏi xương khớp.

Tuy nhiên, có một thực tế là nhiều người trong chúng ta chưa biết cách nghỉ ngơi đúng cách. Bạn có biết trong Yoga, tư thế xác chết (Corpse Pose) được coi là một trong những tư thế đơn giản nhất nhưng cũng đồng thời khó nhất. Bạn chỉ đơn giản nằm thẳng lưng, duỗi thẳng chân tay, và cho phép cơ thể mình thả lỏng – 100%. Thế nhưng không phải ai cũng có thể thư giãn và thả lỏng hoàn toàn cơ thể. Nhịp sống hiện đại tạo cho chúng ta thói quen không ngừng di chuyển, không ngừng suy nghĩ, lo âu. Và từ lâu, chúng ta đã đánh mất thói quen thư giãn cơ thể của mình.

Progressive muscle relaxation; phương pháp nghỉ ngơi căng chùng cơ

Nếu đó là bạn, thì hãy thử phương pháp thư giãn căng – chùng cơ (Progressive muscle relaxation). Đây là phương pháp thư giãn rất nổi tiếng do bác sỹ người Mỹ – Edmund Jacobson phát triển vào những năm 1930. Các nghiên cứu khoa học đã chứng mình được rằng, phương pháp này giúp giảm căng thẳng, lo âu, và chữa mất ngủ rất hiệu quả. Khi thực hành phương pháp này, bạn sẽ chủ động căng hay bóp các cơ của mình từ 5s-10s. Áp dụng trên từng nhóm cơ một. Sau đó thả lỏng hoàn toàn các cơ này.

  1. Bắt đầu bằng tư thế nằm hoặc ngồi. Hít sâu và thở chậm 5 lần. Sau đó hít thở bình thường.
  2. Hít vào, uốn bàn chân và hướng ngón chân về phía người. Giữ 5s. Thở ra và thả lỏng hoàn toàn trong vòng 10s. Sau đó hít vào và đẩy bàn chân theo hướng ngược lại. Giữ 5s, thở ra và thả lỏng trong vòng 10s.
  3. Hít vào, căng cơ bắp chân, giữ 5s. Thở ra rồi thả lỏng trong vòng 10s.
  4. Khép hai đầu gối lại với nhau, giữ rồi thả lỏng
  5. Siết cơ đùi, giữ rồi thả lỏng
  6. Nắm chặt tay, giữ rồi thả lỏng
  7. Siết chặt cánh tay, giữ rồi thả lỏng
  8. Căng cơ vùng mông, giữ rồi thả lỏng
  9. Co cơ bụng, giữ rồi thả lỏng
  10. Hít sâu và siết ngực, giữ rồi thở ra và thả lỏng
  11. Nâng cao vai sát tai, giữ rồi buông thả tay
  12. Mím môi, giữ rồi thả lỏng
  13. Mở miệng và cười to hết mức có thể, giữ rồi thả lỏng
  14. Nhắm mắt lại, tạm dừng rồi mở mắt
  15. Nhíu chân mày, giữ rồi thả lỏng

Một lần nữa, hít thở sâu ba lần, và thả lỏng toàn bộ cơ thể.

Phương pháp căng chùng cơ được áp dụng rất phổ biến trong trị liệu như một phương pháp đã được khoa học chứng minh giúp đẩy lùi căng thẳng, mệt mỏi, và cho bạn một giấc ngủ sâu.

Nếu bạn đang gặp các vấn đề với stress, lo âu hay mất ngủ, hãy thử giành 5 đến 10 phút mỗi ngày để thực hành phương pháp này để giúp cơ thể và tâm trí bạn trở lại trạng thái thư giãn.

Chia sẻ bài viết

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Share on facebook

Liên quan

Shopping Cart