Breath.vn

Thiền đi bộ – Làm quen với thiền định

Thiền định không nhất thiết phải tập khi bạn đang ngồi hoặc nằm. Đôi khi bạn cảm thấy khó có thể ngồi yên một chỗ để thiền định. Có thể bạn đang trải qua một vấn đề khiến bạn vô cùng chán nản, căng thẳng, hoặc bạn đã ngồi cả ngày bên máy vi tính. Bạn muốn ra ngoài đi dạo cho máu huyết lưu thông. Tại sao bạn không giành những giây phút này để tâm trí bạn được nghỉ ngơi và nuôi dưỡng Hiện Thức thay vì bị cuốn vào những dòng suy nghĩ không có hồi kết? Bạn có biết thiền đi bộ là một phương pháp thiền rất phổ biến của thiền Hiện Thức và đặc biệt thích hợp cho người mới tập thiền. Đi bộ là cách vô cùng hiệu quả để ổn định tâm trí và thư giãn hệ thống thần kinh của bạn.

Bước đi đã trở thành hoạt động quá đỗi quen thuộc với mỗi người đến nỗi chúng ta luôn thường bước đi trong trạng thái vô thức. Chúng ta đặt mục tiêu trong đầu phải đi đến đâu đó, và chân ta tự động di chuyển. Khi chúng ta bước đi, đầu óc chúng ta vẫn không thôi làm việc. Bạn có thể vừa đi vừa nghĩ về công việc, học hành, gia đình.

Bạn có thể tập bài tập này khi đang đi dạo trong rừng, trong công viên hoặc trong vườn nhà bạn. Bạn cũng có thể tập ngay tại hành lang cơ quan bạn. Chỉ cần đó là một nơi thẳng, không có chướng ngại vật. Điều quan trọng là tìm một không gian yên tĩnh giúp bạn không bị mất tập trung.

Trong bài thiền này, chúng ta sẽ tập trung vào một trong hai điểm. Một là cảm giác ở lòng bàn chân tại ba điểm, ở gót chân, ở phần thịt mềm nhô lên, và ở các ngón chân. Thứ hai là trình tự di chuyển của bàn chân – nhấc lên, di chuyển, và đặt xuống.

Khi đã quen với bài tập này, bạn có thể tập nó bất cứ lúc nào khi bạn bước đi để rèn luyện sự tập trung và nuôi dưỡng Hiện Thức.

Chia sẻ bài viết

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Share on facebook

Liên quan

Shopping Cart