Breath.vn

Ăn trong hiện thức – Làm quen với thiền định

Hiện thức là gì ? Hiện thức được hiểu đơn giản là khi chúng ta đặt toàn bộ tâm trí của mình vào giây phút hiện tại để tận hưởng trọn vẹn từng phút từng giây của cuộc sống, thay vì bị cuốn vào những suy nghĩ về quá khứ hay tương lai.

 

Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau trải nghiệm hiện thức qua một bài tập rất thú vị có tên là ăn trong hiện thức. Hầu hết thời gian, chúng ta ăn khi đang dùng điện thoại hay đang nói chuyện với bạn bè. Bạn ăn theo quán tính. Vì vậy nhiều khi bạn ăn quá nhanh, hoặc quá nhiều hoặc không cảm nhận được hết mùi vị của món ăn bạn đang ăn.

Trong thiền định có một khái niệm gọi là tâm ban sơ. Tâm ban sơ là cách chúng ta gọi những trải nghiệm đầu tiên khi bạn làm một việc gì đó. Bạn có nhớ cách bạn cảm nhận một món ăn hoàn toàn mới hay du lịch đến một nơi bạn chưa đến bao giờ? Bạn sẽ mở rộng tất cả các giác quan, cảm nhận mọi thứ với sự tò mò, thích thú. Và bạn có thấy lúc đó, thứ gì cũng thú vị và mới mẻ với bạn không?

Từ lâu chúng ta đã đánh mất tâm ban sơ của mình khi ăn, và biến việc ăn uống trở thành vô thức.

 

Khi chúng ta tập trung tâm trí vào cảm nhận giây phút hiện tại bằng tất cả các giác quan của mình, sự buồn bã, lo âu, căng thẳng hay sợ hãi của bạn sẽ biến mất trong khoảnh khắc đó. Bạn sẽ thấy thật nhẹ nhõm và bình yên.

Đó là Hiện thức, giản đơn nhưng vô cùng kỳ diệu. Thực ra hiện thức không phải cái gì đó cao siêu, mà đã có sẵn trong bạn từ khi bạn sinh ra. Khả năng hiện thức của chúng ta dần dần mất đi khi chúng ta lớn lên và giành nhiều thời gian để suy nghĩ hơn.

Hãy coi như bài tập nho nhỏ này là một trải nghiệm thú vị trong ngày của bạn. Hãy cho mình biết bạn cảm nhận như thế nào về thử thách này. Trải nghiệm sẽ được nhân đôi khi bạn chia sẻ bài tập này với những người thân yêu của bạn.

Chia sẻ bài viết

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on email
Share on facebook

Liên quan

Shopping Cart